top of page
Search

สำเนาของ Water repellant VS Water proof ต่างกันอย่างไร


สะท้อนน้ำ กันน้ำ ต่างกันอย่างไร

ผ้าสะท้อนน้ำและผ้ากันน้ำ ต่างกันอย่างไร?

หลาย ๆคนคงจะเคยเห็นสัญลักษณ์ Water repellant(ผ้าสะท้อนน้ำ) และ Water proof(ผ้ากันน้ำ) บนป้ายห้อยของเสื้อผ้า หรือแม้แต่ของใช้บางอย่างที่ผลิตจากผ้าก็จะมีเขียนกำกับไว้ ซึ่ง Water repellant และ Water proof เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า ผ้าชนิดนี้เป็นผ้าที่มีคุณสมบัติกันน้ำได้ โดยผ้าทั้ง 2 ชนิดนี้ผ่านการตกแต่งพิเศษ หรือเคลือบสารบางชนิด เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำซึมลงเนื้อผ้าได้


แต่!! รู้หรือไม่ว่า Water repellant และ Water proof มีความสามารถในการกันน้ำในระดับที่ต่างกัน ?

WATER REPELLENT ผ้าสะท้อนน้ำ
น้ำกลิ้งบนใบบัว

เมื่อมีน้ำสัมผัสกับผ้า น้ำจะไม่สามารถซึมผ่านผ้านั้นได้ระยะเวลาหนึ่งเหมือนน้ำที่กลิ้งบนใบบัว แต่หากปล่อยทิ้งไว้ไม่ทำความสะอาดสักพัก น้ำนั้นจะซึมลงบนตัวผ้า ทำให้ผ้าชื้นและเปียก นิยมนำมาใช้กับผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ เพราะเป็นการตกแต่งพิเศษที่เพิ่มคุณสมบัติให้กับเนื้อผ้า โดยไม่ทำให้ผิวสัมผัสของเนื้อผ้าแตกต่างจากเดิมมาก ถึงแม้ว่าผ้าชนิดนี้น้ำจะสามารถซึมผ่านได้หากทิ้งไว้เป็นเวลานาน แต่ข้อดีคือผ้าชนิดนี้จะถ่ายเทความร้อนและอากาศได้ดี เมื่อนั่งหรือทำกิจกรรมบนเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากผ้าชนิดนี้เป็นเวลานานก็จะเกิดความร้อน



WATER PROOF ผ้ากันน้ำ
ผ้ากันน้ำ

เนื้อผ้ามีลักษณะกันการซึม ของเหลวจะไม่สามารถซึมผ่านผ้าได้ 100% ซึ่งจะไม่ทำให้วัสดุที่อยู่ด้านในผ้าเปียกและเกิดความเสียหาย ถ้าหากวัสดุด้านในเปียกชื้นเป็นเวลานานๆอาจทำให้เกิดเชื้อรา กลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมถึงเป็นแหล่งสะสมของเชื่อโรคต่างๆ แต่ข้อเสียของผ้ากันน้ำชนิดนี้คือเนื้อผ้าจะไม่ถ่ายเทความร้อน เนื่องจากอากาศไม่สามารถทะลุผ่านชั้นผ้าได้ ทำให้เมื่อนั่งเป็นเวลานานๆ จะเกิดความร้อนและไม่สบายตัว และถ้าหากนำไปบุเฟอร์นิเจอร์สำหรับงาน Outdoor ตัวเฟอร์นิเจอร์เองก็จะดูดซับความร้อนไว้ อาจทำให้นั่งหรือใช้ไม่ได้ในเวลาที่มีแดดจัด



ทางเรามีผ้าสะท้อนน้ำที่สามารถนำไปบุเฟอร์นิเจอน์หรือทำม่านได้ สังเกตได้จากสัญลักษณ์

WATER REPELLENT ในเล่มของทาง HOMEWORKFABRICS ได้เลย


ตัวอย่างผ้าที่มีคุณสมบัติสะท้อนน้ำของทางเรา
homework
sol out
















สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง inbox หรือ Homework fabrics 02-119-7888

📌สอบถามเพิ่มเติมได้ที่









8 views0 comments
bottom of page